มีนาคม 13, 2024

วิวัฒนาการของอีเมล: จากอดีตถึงปัจจุบันและอนาคต

อีเมลนับเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีการสื่อสารที่มีบทบาทสำคัญในโลกยุคดิจิทัล ถึงแม้จะมีอายุมากกว่าครึ่งศตวรรษ แต่ก็ยังคงเป็นส่วนหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในชีวิตประจำวันและการทำธุรกิจ การพัฒนาของอีเมลตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคตนั้นน่าสนใจยิ่ง
กุมภาพันธ์ 26, 2024

มาตรการอีเมล SPF DKIM DMARC ที่ยังไม่ปลอดภัยเพียงพอ

การใช้โดเมนอินเทอร์เน็ตกว่า 8,000 โดเมนเพื่อส่งอีเมลที่เป็นอันตรายและอีเมลโฆษณาจำนวนมากต่อวัน การโจมตีนี้เรียกว่า 'SubdoMailing' เนื่องจากผู้โจมตีใช้โดเมนย่อย (subdomain) ที่ถูกละทิ้งหรือไม่ได้ใช้งานจากบริษัทที่มีชื่อเสียงเพื่อส่งอีเมลโดยมีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน
กุมภาพันธ์ 15, 2024

มาตรการเกี่ยวกับอีเมลสำหรับองค์กร

การดำเนินธุรกิจในยุคที่เทคโนโลยีก้าวหน้านี้กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว, การจัดเตรียมมาตรการที่เหมาะสมสำหรับป้องกันปัญหาทางอีเมลไม่เพียงแต่สำคัญ เอกสารนี้จะสรุปและนำเสนอมาตรการที่จำเป็นสำหรับองค์กรเพื่อรักษาความปลอดภัยของข้อมูลและสื่อสารทางอีเมล
กุมภาพันธ์ 14, 2024

Extortion Email คืออะไร

การขู่กรรโชกทางอีเมล หรือ Extortion Email เป็นหนึ่งในวิธีการหลอกลวง ที่ผู้ไม่หวังดีใช้เพื่อขู่เจ้าของอีเมล หรือผู้รับอีเมลให้ตอบสนองตามที่พวกเขาต้องการ บทความนี้จะสำรวจถึงคุณลักษณะของ Extortion Email, วิธีที่ผู้โจมตีใช้เทคนิคในการขู่เจ้าของข้อมูล, และวิธีป้องกันการเป็นเหยื่อของการขู่กรรโชกทางอีเมล.
กุมภาพันธ์ 11, 2024

การเปลี่ยนผู้ให้บริการอีเมล

การเปลี่ยนผู้ให้บริการอีเมลเป็นกระบวนการที่สำคัญในการปรับปรุงประสิทธิภาพและความสะดวกสบายของการสื่อสารทางอีเมลขององค์กรหรือบุคคลทั่วไป การทำรายการนี้ต้องได้รับการวางแผนอย่างรอบคอบเพื่อให้การเปลี่ยนแปลงเป็นไปได้โดยราบรื่นและมีผลทำให้ผู้ใช้สามารถใช้บริการได้ต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังต้องพิจารณาเกี่ยวกับการย้ายข้อมูล, การตั้งค่า, และมีแผนสำรองข้อมูลเพื่อความปลอดภัยในกระบวนการนี้ด้วย
กุมภาพันธ์ 7, 2024

Phishing โจมตีแผนก HR/บัญชี: สาเหตุและวิธีป้องกัน

การโจมตีด้วยวิธี phishing ที่มุ่งเน้นที่แผนกหรือฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรมนุษย์ (HR) หรือบัญชีเป็นปัญหาที่หลายบริษัทต้องเผชิญหน้า. การโจมตีด้วยวิธีนี้มีเป้าหมายในการขโมยข้อมูลระบุตัวตน, ข้อมูลการเงิน, หรือสร้างสถานการณ์ที่ทำให้เกิดความสับสนในองค์กร. บทความนี้จะสอดส่องถึงสาเหตุที่ phishing มุ่งเน้นที่แผนก HR หรือฝ่ายบัญชี
กุมภาพันธ์ 5, 2024

อีเมลฟิชชิ่ง QR-Code: อันตรายที่แอบแฝง

การรับข้อมูลทางอีเมลที่ไม่พึงปรารถนาหรือสแปมผ่านทางรูปแบบของรูป QR-Code เป็นปัญหาที่มีอยู่ในปัจจุบัน เนื้อหาที่ปรากฏในรูป QR-Code บางครั้งอาจเป็นลิงก์ที่นำไปยังเว็บไซต์ที่เสี่ยงต่อความปลอดภัยหรือมีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม การตรวจสอบและป้องกันการรับ Spam ที่มี QR-Code เข้ามาเป็นสิ่งสำคัญเพื่อรักษาความปลอดภัยของผู้ใช้.
กุมภาพันธ์ 4, 2024

ปัญหาการส่งอีเมลแต่ไม่ถึงผู้รับ

การส่งอีเมลแล้วไม่ถึงผู้รับเป็นปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากหลายปัจจัยทั้งด้านการพิมพ์, ข้อจำกัดของกล่องขาออก, ปัญหาการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต, หรือ ปัญหาจากเซิร์ฟเวอร์อีเมล. บทความนี้จะสาธิตปัญหาที่อาจเกิดขึ้นและวิธีแก้ไขที่เป็นไปได้.
กุมภาพันธ์ 4, 2024

SMTP คืออะไร

SMTP ย่อมาจาก Simple Mail Transfer Protocol เป็นโปรโตคอลสำคัญสำหรับการส่งอีเมลบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เข้าใจวิธีการทำงานของ SMTP จะช่วยให้คุณใช้งานอีเมลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
กุมภาพันธ์ 4, 2024

โฮสติ้งอีเมลราคาถูก

คำแนะนำเลือก โฮสติ้งอีเมล ดูจาก ราคา พื้นที่เก็บข้อมูล จำนวนอีเมล ฟีเจอร์ การบริการลูกค้า โดย เลือกผู้ให้บริการน่าเชื่อถือ ตรวจสอบสเปคของแพ็กเกจต่างๆ เลือกแพ็กเกจที่เหมาะกับความต้องการและงบประมาณ อ่านรีวิวเกี่ยวกับผู้ให้บริการก่อนตัดสินใจ
กุมภาพันธ์ 3, 2024

การป้องกันสแปมอีเมล

สแปมอีเมลเป็นปัญหาที่พบบ่อย การป้องกันสแปมอีเมลสามารถทำได้โดยใช้ตัวกรองสแปม, ไม่คลิกลิงก์หรือเปิดไฟล์แนบในอีเมลที่ไม่รู้จัก, ไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวทางอีเมล, ระวังอีเมลที่อ้างว่ามาจากหน่วยงานหรือองค์กรที่น่าเชื่อถือ
กุมภาพันธ์ 1, 2024

POP3 คืออะไร

POP เป็นโปรโตคอลอีเมลที่มีประสิทธิภาพและช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงอีเมลได้อย่างสะดวกและประหยัดแบนด์วิดธ์ POP ทำงานโดยเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์อีเมลและดาวน์โหลดข้อความอีเมลทั้งหมดไปยังอุปกรณ์ของผู้ใช้ เมื่อข้อความอีเมลถูกดาวน์โหลดแล้ว ข้อความอีเมลเหล่านั้นจะถูกลบออกจากเซิร์ฟเวอร์อีเมล
มกราคม 31, 2024

IMAP คืออะไร

IMAP คือ โปรโตคอลอินเทอร์เน็ตที่ใช้ในการเข้าถึงกล่องจดหมายอีเมลจากระยะไกล โปรโตคอลนี้มีข้อดีหลายประการเหนือกว่าโปรโตคอลอื่นๆ เช่น POP3 เช่น ความสามารถในการซิงโครไนซ์กล่องจดหมายจากหลายอุปกรณ์ ความสามารถในการอ่านอีเมลโดยไม่ต้องดาวน์โหลดลงอุปกรณ์ และความสามารถในการลบอีเมลจากเซิร์ฟเวอร์อีเมล
มกราคม 30, 2024

อีเมลคืออะไร

อีเมล์ (Email) ย่อมาจาก Electronic Mail หรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ คือ การสื่อสารข้อความแบบดิจิทัลที่ส่งผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ อีเมล์ประกอบด้วยส่วนหัว (Header) และเนื้อหา (Body) ส่วนหัว ประกอบด้วยข้อมูลเกี่ยวกับอีเมล์ เช่น ชื่อผู้ส่ง ที่อยู่ผู้ส่ง ที่อยู่ผู้รับ วันที่ เวลา และหัวข้อ เนื้อหา ประกอบด้วยข้อความที่ส่งจากผู้ส่งไปยังผู้รับ อีเมล์เป็นช่องทางการสื่อสารที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน สามารถใช้ในการสื่อสารส่วนตัว การสื่อสารทางธุรกิจ และการสื่อสารระหว่างองค์กรต่างๆ
มกราคม 28, 2024

วิธีเพิ่มประสิทธิภาพอีเมลด้วย SPF และ DKIM

SPF และ DKIM เป็นมาตรฐานความปลอดภัยของอีเมลที่สำคัญที่ช่วยให้เพิ่มประสิทธิภาพ email ของคุณ การตั้งค่า SPF และ DKIM จะช่วยปกป้องอีเมลของคุณจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ และช่วยให้ผู้รับเชื่อถืออีเมลของคุณมากขึ้น
มกราคม 25, 2024

อีเมล blacklist

อีเมล blacklist คือ รายชื่อของ IP ที่อยู่หรือโดเมนที่ผู้ให้บริการอีเมลบางรายพิจารณาว่าไม่น่าเชื่อถือและอาจส่งอีเมลที่เป็นอันตราย เช่น สแปมหรือฟิชชิง เมื่อ เซิร์ฟเวอร์อีเมล ปลายทางได้รับอีเมลจาก IP หรือโดเมนที่อยู่ใน blacklist เซิร์ฟเวอร์อีเมล ปลายทางอาจปฏิเสธการรับอีเมลนั้นและส่งกลับไปยัง เซิร์ฟเวอร์อีเมล ต้นทาง หรืออาจนำอีเมลนั้นไปไว้ในโฟลเดอร์สแปมของผู้รับ
มกราคม 24, 2024

การสังเกตอีเมลอันตราย

การสังเกตและป้องกันอีเมลที่เป็นอันตรายเป็นเรื่องที่สำคัญมาก การเรียนรู้วิธีการจัดการและป้องกันอย่างเหมาะสมจะช่วยให้คุณปลอดภัยจากความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากอีเมลที่ไม่น่าเชื่อถือ
มกราคม 23, 2024

ทำไมถึงจะต้องมีอีเมลสำหรับบริษัท

อีเมลไม่เพียงแค่เครื่องมือสื่อสารเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสร้างภาพลักษณ์และการเชื่อมั่นของลูกค้า การลงทุนในการสร้างระบบอีเมลสำหรับบริษัทไม่เพียงแต่เป็นการทำให้การทำธุรกิจเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ยังเป็นการตอบสนองต่อความต้องการและคาดหวังของลูกค้าในยุคปัจจุบันที่ต้องการความสะดวกสบายและความรวดเร็วในการสื่อสาร
มกราคม 20, 2024

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับเมลขยะ

เมลขยะ (spam) คืออีเมลที่ไม่ต้องการหรือเป็นอันตรายซึ่งส่งถึงผู้รับจำนวนมากโดยไม่ได้รับอนุญาต เมลขยะมักใช้เพื่อโฆษณาสินค้าหรือบริการที่ไม่ต้องการ หลอกลวงให้เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล หรือติดตั้งมัลแวร์
มกราคม 18, 2024

สถิติของสแปมอีเมลทั่วโลก

ในปี 2565 เกือบ 49 เปอร์เซ็นต์ของอีเมลทั้งหมดทั่วโลกถูกระบุว่าเป็นสแปม เพิ่มขึ้นจาก 46 เปอร์เซ็นต์ในปี 2564 ในขณะที่ยังคงเป็นส่วนสำคัญของการรับส่งอีเมล ตั้งแต่ปี 2554 ส่วนแบ่งของอีเมลขยะลดลงอย่างมาก ในปี 2022 มีการลงทะเบียนอีเมลขยะปริมาณสูงสุดในเดือนกุมภาพันธ์ หรือประมาณ 53 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณอีเมลทั่วโลก ณ วันที่ 16 มกราคม 2566ประเทศที่มีการส่งอีเมลขยะมากที่สุดภายในหนึ่งวันทั่วโลกคือสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีประมาณแปดพันล้านฉบับ อันดับที่สองและสาม ได้แก่ เช็กเกียและเนเธอร์แลนด์ ด้วยจำนวน 7.7 พันล้าน และ 7.6 พันล้านตามลำดับ
มกราคม 18, 2024

พบรูปแบบฟิชชิ่งใหม่ในไฟล์ svg

ได้มีการตรวจพบว่านอกจาก HTML แล้วยังมีการพยายามที่จะใช้ไฟล์ SVG โดยแทรก javascript และดัดแปลงให้ยากต่อการอ่าน (obfuscate) เพื่อหลีกเลี่ยงต่อการตรวจจับของระบบป้องกัน การใช้เอกสาร HTML ที่ฝังอยู่ในอีเมลฟิชชิ่งเป็นเทคนิคมาตรฐานที่อาชญากรไซเบอร์ใช้ โดยไม่จำเป็นต้องใส่ลิงก์ในส่วนเนื้อหาของอีเมล ซึ่งกลไกป้องกันสแปมและโปรแกรมป้องกันไวรัสสำหรับอีเมลมักจะตรวจจับได้อย่างง่ายดาย HTML
มกราคม 17, 2024

อีเมลโฮสติ้ง

การเลือกบริการอีเมลโฮสติ้งที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจของคุณเป็นการตัดสินใจที่มีผลที่สำคัญต่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพของการสื่อสารภายในองค์กรของคุณ